Đón tới gần 10 triệu khách/năm song mức chi phí trung bình của khách du lịch ở tỉnh Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550 ngàn đồng/ngày, kém xa so với các thiên đàng nghỉ dưỡng khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế đêm hay những quần thể vui chơi du lịch đồng điệu vẫn đang bị bỏ ngỏ tại thủ phủ du lịch xứ Thanh.

Dư địa phát triển du lịch khổng lồ
Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 toàn quốc về lượng khác nước ngoài song chỉ đứng vị trí thứ 10 về doanh thu, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong quá trình năm 2016 – 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách – gấp 2 lần giai đoạn 5 năm về trước. Tổng lợi nhuận du lịch ước đạt gần 60.000 tỉ vnd Việt Nam đồng. Trong số đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, khối hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn 50% lượt khách của toàn Thanh Hóa. Mặc dù vậy, khách nước ngoài – đối tượng người dùng có mức chi tiêu cao – chỉ chiếm khoảng chừng lượng nhã nhặn. Số ngày lưu trú của khác nước ngoài chỉ dừng tại mức gần 1,9 ngày/ khách, giá cả chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.
Khách nước ngoài tới Thanh Hóa có thời cơ trải nghiệm các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông vận tải phát triển với bộ ba Không – Thủy – Bộ giúp hành trình dài tới tỉnh Thanh Hóa ngày thêm đơn giản dễ dàng. Đặc biệt là sự thuận tiện trong liên kết giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie – người được cơ quan chính phủ Pháp giao nhiệm vụ khảo sát điều tra các điểm nghỉ mát, tắm biển ở việt nam, khi tới điều tra khảo sát đào bới Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không tồn tại chỗ nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực ra, ngoài lịch du lịch thăm quan vãn cảnh, tắm biển, trải nghiệm thủy sản thì khách du lịch chưa xuất hiện thời cơ được “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động sinh hoạt chơi nhởi, vui chơi, mua hàng hấp dẫn khác tại TP biển Sầm Sơn.

Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn – Thanh Hóa còn thiếu nhiều Dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ vui chơi đêm
Trong lúc đó, tham chiếu cao cấp các thiên đường du lịch biển bên cạnh như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), dòng sản phẩm du lịch về tối rất đa dạng, nhiều mẫu mã nếu không hề mong muốn nói phần nhiều khách du lịch tới đây đều nhằm mục tiêu Dùng thử cuộc sống thường ngày đêm. Các khu phiên chợ đêm, nhà hát, giữa trung tâm màn trình diễn nghệ thuật luôn sáng đèn khiến khác nước ngoài chìm đắm trong không khí hội hè thâu đêm suốt sáng. Lệch giá du lịch không chỉ có dừng ở vé thăm quan di tích mà còn từ các shop siêu thị nhà hàng, các tổng hợp trò chơi, Dịch vụ nghệ thuật… Khách nước ngoài sẵn sàng “rút ví” trung bình tới 163 đô la Mỹ cho 1 ngày dùng thử ở Thailand, gấp gần 8 lần so với mức Ngân sách chi tiêu tại tỉnh Thanh Hóa. Các điểm đến chọn lựa hàng đầu của nước ta như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Thành, TP HCM cũng ráo riết khởi động những event đêm cuốn hút nhằm mục tiêu khai phá tối đa nguồn lợi đêm này.
Theo chỉ số nghiên cứu thì khách chi phí 30% ban ngày, 70% đêm tối. Như vậy tỉnh Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng đang mất 70% lệch giá thu hút từ “mỏ vàng kinh tế đêm”. Với nguồn khác nước ngoài dồi dào, tiềm năng như lúc này, thì nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được góp vốn đầu tư, quy hoạch chuyên nghiệp, chắc chắn mức giá cả chưa tới 1 triệu đồng/ngày như bây giờ sẽ sớm tăng trưởng phi mã trong tương lai.
Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên ở Thanh Hóa
Quá trình 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa nghỉ dưỡng thành ngành kinh tế tài chính mũi nhọn. Đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc đội những bản địa dẫn đầu toàn quốc về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng vnd đầu tư vào nghành du lịch. Tấm hình & thương hiệu du lịch sẽ chuyển đổi từ “bình dân cho mọi người” hạng sang “những điểm khác biệt cao cấp”; chuyển từ “du lịch biển” sang “biển và dùng thử cuộc sống”. Theo đó, TP Sầm Sơn sẽ cải cách và phát triển Thành Đô thị nghỉ dưỡng thông minh đứng vị trí số 1 khoanh vùng Bắc trung bộ & là trọng tâm đầu mối liên kết những khu, điểm nghỉ dưỡng trong, ngoài tỉnh.

Dự án Sun Grand Boulevard của tập đoàn SunGroup hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – tỉnh Thanh Hóa
Để hiện thực hóa kim chỉ nam này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi và giải trí, vui chơi giải trí, du lịch lôi cuốn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, khác nước ngoài ở bên cạnh ăn, tắm biển, du lịch thăm quan còn được mua hàng và chìm đắm trong không gian liên hoan nhộn nhịp, với tầm vóc sánh ngang những trung tâm nghỉ dưỡng giải trí như Phuket (Thái Lan), hay các đại lộ mua sắm và chọn lựa mô hình tựa Orchard (Singapore)…
Hy vọng này sẽ sớm được hiện thực hóa ngay trong lúc dự án Sun Grand Boulevard do tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn được quản lý. Là đại đô thị phức tạp với tổ hợp nghỉ dưỡng, Thương Mại, vui chơi lớn nhất khu vực miền bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn khác hoàn toàn với trục đại lộ giữa trung tâm dài hơn 2 km liên kết với biển Sầm Sơn qua trung tâm vui chơi quảng trường biển. Quốc lộ được thiết kế theo phong cách rất dị, phân thành trục cảnh sắc dạo bộ, mua hàng, vui chơi bất tận, sánh ngang các “đại lộ biểu tượng” về du lịch và dịch vụ thương mại trên nhân loại như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo…
Bức ảnh một cuộc sống đời thường nhộn nhịp, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ tạo tiền đề thúc tăng cường mẽ kinh tế tài chính đêm hôm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm qua.
Bài viết liên quan bài viết: SunGroup bật mý kế hoạch cải tiến vượt bậc nghỉ dưỡng xứ Thanh